Sinh học

Đề số 13 – Đề kiểm tra học kì 2 – Sinh học 9

Đề bài

Câu 1. a) Lai kinh tế là gì? Có nên dùng con lai kinh tế để làm giống không? Vì sao?

This post: Đề số 13 – Đề kiểm tra học kì 2 – Sinh học 9

b) Ở nước ta lai kinh tế được thực hiện dưới hình thức nào, tại sao? Cho ví dụ.

Câu 2. Ví dụ nào sau đây là quan hệ hỗ trợ, ví dụ nào là quan hệ đối địch?

a) Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ Đậu.

b) Trên cánh đồng lúa, khi cỏ dại phát triển, năng suất lúa giảm.

Câu 3. a) Quần thể có những đặc trưng cơ bản nào? Mật độ quần thể có cố định không và phụ thuộc vào những yếu tố nào?

b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:

ec Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM

Hãy vẽ khái quát tháp tuổi của loài nai và cho biết tháp đó thuộc dạng gì?

Câu 4. a) Thế nào là một lưới thức ăn? Một lưới thức ăn đơn giản gồm những thành phần sinh vật nào?

b) Hãy vẽ một lưới thức ăn đơn giản gồm 5 mắt xích và chỉ ra các thành phần sinh vật trong lưới thức ăn.

Lời giải chi tiết

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT

Câu 1 

a) Lai kinh tế là phép lai giữa cặp vật nuôi bố mẹ thuộc hai dòng thuần khác nhau rồi dùng cơ thể lai F1 làm sản phẩm, không dùng nó làm giống.

– Không nên dùng con lai kinh tế để làm giống vì thế hệ sau có sự phân li dẫn đến sự gặp nhau của các gen lặn gây hại.

b) Ở nước ta hiện nay, phổ biến là dùng con cái thuộc giống trong nước giao phối với con đực cao sản thuộc giống nhập nội. Con lai có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, chăn nuôi của giống mẹ và năng suất cao của giống bố.

– Ví dụ: Bò lai kinh tế giữa bò vàng Thanh Hóa với bò Honsten Hà Lan, chịu được khí hậu nóng, cho 1000kg sữa/con/năm.

Câu 2 

a) Quan hệ hỗ trợ: Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ Đậu.

b) Quan hệ đối địch: Trên cánh đồng lúa, khi cỏ dại phát triển, năng suất lúa giảm.

Câu 3 

a) Các đặc trưng cơ bản của quần thể:

– Quần thể sinh vật có 3 đặc trưng cơ bản: Tỉ lệ giới tính ; thành phần nhóm tuổi ; mật độ quần thể.

– Mật độ quần thể không cố định mà thay đổi theo mùa, theo năm

– Phụ thuộc vào chu kỳ sống, nguồn thức ăn, những biến động bất thường của môi trường sống như : lụt lội, cháy rừng, hạn hán,… b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:

ygh Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM

Tháp tuổi này có dạng giảm sút

Câu 4 

a) Lưới thức ăn:

– K/N: Các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung tạo thành một lưới thức ăn.

– Một lưới thức ăn đơn giản gồm 2 thành phần sinh vật chủ yếu là sinh vật sản xuất và sinh vật tiêu thụ.

b)

ty Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM

SV sản xuất: Thực vật

SVTT bậc 1: Châu chấu

SVTT bậc 2: Gà, Ếch

SVTT bậc 3: Rắn

Nguồn: sưu tầm

Bklearning.edu.vn

Source: Đại Học Bách Khoa TP HCM
Category: Sinh học

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button